Sinh viên Đại học Quốc tế Bắc Hà tham quan nhà máy sản xuất Enkei Việt Nam

 

ENKEI2Enkei group là một doanh nghiệp Nhật bản, một tập đoàn đa quốc gia về sản xuất linh kiện phụ tùng vành lốp xe hơi và xe gắn máy hàng đầu thế giới. Năm 2008, Enkei mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam với số vốn đầu tư ban đầu 30 triệu USD, và công suất khoản 23 triệu đơn vị sản phẩm 1 năm. Hiện những dòng xe trên thị trường đang sử dụng vành lốp Enkei như Honda (xe gắn máy), Toyota (xe hơi)...

 

Sáng ngày 03 tháng 08 năm 2010, Khoa Kinh Tế & Quản trị kinh doanh Trường Đại Học Quốc Tế Bắc Hà đã tổ chức cho các bạn sinh viên tham quan Nhà máy sản xuất Enkei Nhật Bản tại Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa thường xuyên của Khoa & Nhà trường và là cầu nối giúp sinh viên được tiếp cận nhiều hơn với môi trường kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp. Đồng thời hoạt động này cũng tạo cơ hội cho các bạn sinh viên kiểm nghiệm những kiến thức được học ở Nhà Trường. Thầy và trò đã có một buổi sáng học thực tế thật thú vị tại doanh nghiệp Enkei Việt Nam.

ENKEI5 ENKEI4
 

Chuyến đi đã để lại thật nhiều ấn tượng đối với các bạn sinh viên, dưới đây là ghi chép của một bạn sinh viên Khoa Kinh tế tường thuật về chuyến tham quan tại Nhà máy sản xuất vành xe hơi & xe gắn máy Enkei Việt Nam:

 
 
7h30’ ngày 03/08/2010 trước Cổng Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà, mọi người đã tập hợp tương đối đầy đủ. Niềm vui gặp lại bạn bè sau những tháng ngày hè vẫn không thể thay thế cho cảm giác hoá hức mong chờ đang lớn dần lên trong tôi là chuyến tham quan doanh nghiệp Nhật Bản Enkei VietNam.
 
Xe chúng tôi đang tìm đường trong khu công nghiệp Thăng Long, nơi này thật sự lớn, với rất nhiều nhà máy trong những khuôn viên rộng rãi và hiện đại.  Rồi công ty Enkei Việt Nam hiện ra trước mắt chúng tôi, một công ty khá rộng và khang trang (tôi thầm nghĩ). Theo chân cả đoàn lên phòng họp của Enkei trên tầng 2, chúng tôi được đại diện công ty chị Đinh Thị Thanh Hà – Giám đốc Tài chính, anh Giáp Trọng Phúc - Trưởng phòng Sales& Marketing và đặc biệt là Ngài Tổng Giám Đốc Enkei Việt Nam  Mr Seiji Shirataki tiếp đón cực kỳ nồng hậu. Ai cũng cười thật tươi với mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi, và mọi người rất thoải mái.
 
9h30’ chúng tôi được nghe Ngài TGĐ Seiji Shirataki giới thiệu về Enkei toàn cầu và Enkei chi nhánh tại Việt Nam. Hóa ra chiếc xe Air Blade tôi vẫn đi mỗi ngày có vành xe là sản phẩm của Enkei. Thật thú vị!
 

ENKEI1

9h50’ đội mũ bảo hộ trên đầu và đeo kính bảo vệ, chúng tôi bắt đầu tham quan khu nhà xưởng, không khí bên trong nhà xưởng không thật dễ chịu như bên ngoài, mất một chút thời gian chúng tôi đã quen hơn và chú ý đến những người công nhân đang làm việc, rất nhiều máy móc hiện đại. Những chú robots công nghiệp khéo léo làm việc chẳng khác gì con người. Nhân viên làm việc hết sức tập trung và chuyên nghiệp, ai cũng rất thân thiện vì đâu đó tôi vẫn bắt gặp những nụ cười, những ánh mắt về phía chúng tôi. Càng đi, chúng tôi càng hiểu hơn nội dung và ý nghĩa khẩu hiệu của Enkei “chú ý đến từng chi tiết”, hiểu họ quan tâm đến người lao động, đến an toàn lao động và chất lượng sản phẩm như thế nào.
ENKEI3
 
 
Sau một vòng Factory tour, chúng tôi gặp lại các anh chị đã ân cần tiếp đón chúng tôi khi sáng ở phòng họp. Lần này chúng tôi có cơ hội được trực tiếp trao đổi và nêu ra những ý kiến, băn khoăn và câu hỏi của mình. Qua những câu hỏi của tôi và bạn bè, nhận được sự giảng giải, trả lời nhiệt tình thấu đáo của các anh chị quản lý tại Enkei, tôi thấy quả thật khoảng thời gian này chúng tôi đã thấy và học được rất nhiều điều. Tôi hiểu ra rằng, kiến thức không chỉ có trong sách vở, mà còn có ở thông tin trên báo chí, tin tức hàng ngày. Ngày hôm nay tôi vẫn chưa trả lời được câu hỏi “ Tôi sẽ khuyên doanh nghiệp kinh doanh như thế nào ở thời điểm hiện tại?”. Tôi biết mình vẫn chưa đủ kiến thức, và cần phải nổ lực học hỏi thêm nhiều.
 
Cảm ơn Trường ĐHQT Bắc Hà, cảm ơn Enkei Việt Nam!!!
 
 
SV: Khi khách hàng yêu cầu mẫu mã mới hoặc chỉnh sửa các thiết kế của sản phẩm thì làm thế nào để Enkei đáp ứng được?
 
 
Enkei: Chúng tôi có bộ phận phân tích kỹ thuật làm công việc này. Với những thiết kế khó và phức tạp chúng tôi có phòng thiết kế, nghiên cứu & phát triển sản phẩm đặt tại Enkei Thái Lan, chúng tôi sẽ chuyển cho họ và thương thảo với khách hàng để đưa đến kết quả thỏa đáng nhất.
 
SV: Xin anh cho biết văn hóa 5 S mà công ty khuyến khích nhân viên làm theo là gì?
 
Enkei: Trong tiếng Việt thì là: Sạch sẽ, sắp xếp hợp lý, sinh động, sáng tạo và sẵn sàng
 
Còn trong tiếng Anh là: Sorting, straightening, systematic cleaning, standardizing, and sustaining
 
Đây là những tiêu chí trong văn hóa công sở cũng như nhà máy mà chúng tôi khuyến khích nhân viên của mình làm theo để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.
 
 
 
 
 
SV: Tôn chỉ hoạt động của Enkei trong năm 2010 này là “ Be innovative and continue to change” nghĩa là luôn sáng tạo và liên tục đổi mới. Luôn “sáng tạo” thì em thấy ở công ty nào cũng cần. Tuy nhiên tại Enkei thì các thiết bị máy móc rất nhiều, công việc cũng là cố định vậy “liên tục thay đổi” liệu có hợp lý và thực hiện được không?
 
Enkei: Liên tục thay đổi ở đây không phải là thay đổi mọi thứ, thay đổi máy móc hay con người mà thay đổi ở đây là về tư duy và phương pháp làm việc. Cần phải luôn cải tiến cho hợp lý và hiệu quả nhất.
SV: Xin anh chị cho biết tiêu chí tuyển nhân viên vào làm việc tại Enkei là gì ạ?
Enkei: Tiêu chí rất cần thiết đó là phải là một người ham học hỏi và luôn luôn học hỏi. Luôn tự tin về trình độ chuyên môn của mình, là người có trách nhiệm, nhiệt tình và luôn cống hiến cho công ty. Thêm vào đó, ngoại ngữ cũng hết sức quan trọng.
 
SV: Trước khi đăng ký đi thăm quan môi trường công sở tại Enkei thì em không biết Enkei là công ty sản xuất gì, như thế nào. Vậy Enkei làm gì để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn?
 
Enkei: Đây cũng là điều mà chúng tôi trăn trở. Làm thế nào để đưa thương hiệu Enkei tới người tiêu dùng. Thật ra mà nói thì Enkei hơi lạ tai với mọi người nói chung nhưng nếu đã là người quan tâm đến sản phẩm vành xe máy và vành ô tô thì có thể dễ dàng thấy trên các trang web và diễn đàn các thành viên hay giới thiệu cho nhau dùng hàng của Enkei vì chất lượng tốt. Chúng tôi cũng đã thành công trong việc gây dựng lòng tin với các nhà sản xuất ô-tô, xe máy và chúng tôi đang có gắng giúp thương hiệu của mình đến người tiêu dùng hơn nữa.
 
....
 
Còn rất nhiều câu hỏi khác mà các bạn sinh viên ĐHQTBH đã trao đổi một cách sôi nổi với Doanh nghiệp Enkei Việt Nam.
  
Kết thúc buổi tham quan tại Nhà máy Enkei vào lúc 11h30, tuy có buổi trao đổi khá dài với những người quản lý tại Enkei nhưng khi ra về các bạn sinh viên vẫn rất vui tươi và phấn khởi vì đã có một chuyến tham quan thật ý nghĩa và bổ ích.
about-star
about-star