Các quy tắc bố cục trong chụp ảnh

1. Bố cục 1/3

 

Quy tắc bố cục chụp ảnh chân dung cơ bản này rất phổ biến trong các khóa học chụp ảnh, được nhiều người sử dụng khi chụp ảnh, đặc biệt là chụp ảnh chân dung.

 

Để có được một bức ảnh theo đúng quy tắc thì hãy tưởng tượng khung hình được chia thành 9 phần bằng nhau bởi hai đường dọc và hai đường ngang. Sau đó, hãy ngắm để chân dung người nằm ở các điểm giao nhau. Như vậy thì bạn sẽ có được bức ảnh hoàn hảo theo quy tắc 1/3.

 

Khi áp dụng quy tắc này, bạn sẽ có được sự cân bằng về cả không gian và thời gian.

 

Áp dụng quy tắc 1/3 cho ảnh chân dung tạo độ tư nhiên cho bức ảnh

 

Lưu ý một số chi tiết như đôi mắt, người mẫu hay đường chân trờ,…thường được ưu tiên đặt ở các đường cân bằng và điểm giao nhau một cách tự nhiên. Nếu để hướng nhìn của ánh mắt đúng vào vị trí 1/3 của ảnh và trên các đường quan trọng thì điểm nhấn thì đây chính là điểm tạo ra sự thu hút ánh nhìn của khán giả.

 

2. Bố cục chụp ảnh chân dung cần tập trung vào đôi mắt

 

Tương tự như khi chụp ảnh quảng cáo sản phẩm, tập trung vào một yếu tố nào đó sẽ làm nổi bật tính ưu việt của nó.

 

Khi chụp người, hãy chú ý “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, điều này không chỉ đúng ngoài thực tế mà nó còn đúng trong cả nghệ thuật nhiếp ảnh, đặc biệt là chụp ảnh chân dung. Do đó, khi chụp chân dung thì việc lấy nét và làm nổi bật đôi mắt của mẫu là nguyên tắc không nên bỏ qua. Khi nhìn vào một bức ảnh, đôi mắt chính là điểm nhấn khiến khán giả phải ngước nhìn và cảm nhận cái hồn được truyền tải trong bức ảnh.

 

Đôi mắt của mẫu tạo nên cái hồn cho bức ảnh

 

Ngược lại, khi chụp trực diện nhưng đôi mắt của nhân vật bị mờ, u ám, không có sức hút thì bức ảnh cũng trở nên tăm tối và mờ nhạt. Khi không có điểm nhấn, toàn bộ nội dung ảnh đó sẽ khó khiến người xem ở lại để chiêm ngưỡng nó.

 

3. Bố cục chụp ảnh chân dung theo quy luật khoảng trống

 

Trong mọi trường hợp, khi chụp ảnh, đặc biệt là chụp ảnh chân dung cần để cho mẫu một khoảng không gian để nhìn. Tránh để mặt mẫu sát với rìa ảnh để tạo cảm giác tù túng, chật chội. Điều đó cũng có nghĩa là bố cục trong nhiếp ảnh cần khoảng trống nên để ở phía trước vật thể. Không nên bỏ trống ở phía sau mẫu vì điều này cũng có nghĩa là người xem đang có xu hướng bị dẫn dắt ra khỏi khung hình.

 

Tạo khoảng trống phía trước giúp mẫu ảnh mang sắc thái và dấu ấn riêng biệt

 

Tùy vào mục đích, yêu cầu của mẫu hoặc stylist mà nhiếp ảnh gia sẽ chừa khoảng trống nhiều hay ít. Đôi khi người chụp sẽ tận dụng quy tắc khoảng trống để dẫn dụ khán giả tiếp cận một yếu tố trong chính bức ảnh được chụp.

 

4. Bố cục về sự đơn giản và tối giản

 

Sự đơn giản tự bản thân nó cũng là một công cụ bố cục chụp ảnh chân dung mạnh mẽ. Sự đơn giản khi chụp ảnh tức là chụp trên nền giản dị để không gây ra sự phân tán chú ý khỏi chủ thể nhất định. Khi chụp mẫu, thậm chí có thể tạo ra bố cục tối giản bằng cách zoom vào một phần đối tượng và tập trung vào chỉ một hoặc một vài chi tiết nào đó.

 

Sự tối giản tạo nên sức hút đối với người xem

 

Khi bỏ đi sự phức tạp, các chi tiết thừa là khi bạn lược bỏ bớt những khó khăn trong việc lấy nét và căn chỉnh bố cục.

 

5. Bố cục trung tâm

 

Một bố cục hình ảnh dùng được cho cả những người không chuyên về ảnh là đưa mẫu vào vị trí trung tâm bức hình. Với bố cục này, sẽ không mất quá nhiều thời gian để tạo ra một bức ảnh toàn diện. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án cuối cùng. Người chụp ảnh chuyên nghiệp sẽ tìm được góc đẹp nhất để mẫu xuất hiện trong bức ảnh. Ngoài ra, bố cục trung tâm còn được ứng dụng trong nhiều thể loại nhiếp ảnh, đặc biệt là chụp hình sản phẩm chuyên nghiệp.

 

Bố cục trung tâm không làm mất quá nhiều thời gian để tạo ra một bức ảnh hoàn thiện

 

6. Bố cục đường thẳng

 

Mắt người luôn có xu hướng nhìn theo đường thẳng xuất hiện sẵn trong khung hình. Do đó, bạn có thể tận dụng chúng để dẫn sự chú ý của người xem tới chủ thể bức ảnh. Những đường thẳng tự nhiên như lề đường, hàng rào, đường ray, hàng cây…luôn được nhiếp ảnh gia ưu ái hơn cả. Một lưu ý khi áp dụng bố cục chụp ảnh chân dung trên là không đặt người mẫu vào điểm hội tụ của hai đường thẳng. Điều này sẽ khiến bức hình mất đi chiều sâu.

 

Tận dụng đường thẳng để dẫn sự chú ý của người xem tới chủ thể bức ảnh

 

7. Bố cục có sự lặp lại

 

Các vật thể có hình dạng, màu sắc giống hệt nhau và cách nhau một khoảng nhất định có thể trở thành bố cục lý tưởng cho ảnh chân dung. Thông thường, sẽ có một vài vật thể được chọn làm điểm nhấn. Khi được nhân bản lên, chúng sẽ khiến bức ảnh trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết. Khán đài tại Trung tâm Văn hóa Thiếu nhi Lâm Đồng là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho bố cục chụp ảnh chân dung có sự lặp lại.

 

Khán đài tại Trung tâm Văn hóa Thiếu nhi Lâm Đồng là một trong những ví dụ cho bố cục có sự lặp lại

 

Việc lựa chọn hay setup bố cục chân dung phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng người chụp, góc chụp hay thời điểm chụp. Một bố cục chụp ảnh chân dung tốt là phải hướng người xem tới nhân vật chính của bức ảnh. Trong một vài trường hợp đặc biệt, những bố cục trên sẽ phản tác dụng nếu bạn không biết áp dụng đúng cách.

 

Một số lưu ý khác về bố cục chụp ảnh chân dung

 

1. Cần chú ý đến ánh sáng ảnh

 

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu đối với một bức ảnh, với ảnh chụp chân dung thì nó còn đóng vai trò thiết yếu với cả tạo hình của mẫu. Do đó, nên chụp ảnh theo hướng xuôi sáng. Tức là để ánh sáng thẳng hướng hoặc chếch một chút với khuôn mặt của mẫu ảnh. Trong điều kiện chụp ảnh thiếu sáng, hãy chuẩn bị đầy đủ thiết bị đèn và hắt sáng.

 

Ánh sáng là yếu tố quan trọng tạo nên thần thái cho ảnh chụp

 

Mặc dù sau khi chụp có thể chỉnh sáng bằng các phần mềm chuyên nghiệp nhưng khi khách hàng cần gấp thì chọn góc sáng để chụp lấy ngay sẽ là giải pháp bố cục chụp ảnh chân dung tốt nhất. Mục đích là giúp người chụp không mất quá nhiều thời gian để thực hiện các công việc hậu kỳ.

 

2. Tránh cắt ngang mẫu

 

Nguyên tắc này áp dụng cho bất kỳ một bức ảnh nào. Nên nhớ rằng, nhân vật chính trong bức ảnh không nên bị cắt bởi đường chân trời, cột điện, nhành cây, dây, cọc,…dù là cắt ngang tay, chân, cơ thể, đặc biệt là cắt ở phần cổ, vai. Dù là nguyên tắc cơ bản nhưng rất nhiều người mắc phải lỗi này, đặc biệt là những người mới tập chụp ảnh.

 

Chụp ảnh nên tránh các trường hợp cắt ngang mẫu

 

Một mẹo hữu ích cho người mới vào nghề là hãy để ống kính máy ảnh ở ngang hoặc hơi thấp hơn so với tầm mắt mẫu. Như vậy, tổng thể bức ảnh sẽ hài hòa hơn. Sau khi thành thạo các kỹ năng chụp ảnh chuyên nghiệp thì tiến hành thử bố cục chụp ảnh chân dung với khung ảnh cao hơn mắt mẫu và điều chỉnh nó.

 

Mỗi quy tắc là một gợi ý để bức ảnh chân dung được hoàn thiện hơn. Tùy vào phong cách và mục đích để tạo ra tác phẩm mà người chụp có thể chọn lựa cho phù hợp. Ngoài chân dung, các lĩnh vực khác liên quan đến chụp ảnh sản phẩm cũng sẽ được áp dụng các quy tắc này.

about-star